Language Translation
.
logo_khong_nen_khong_chu_tai_web
HIỆP HỘI CÀ PHÊ - CA CAO VIỆT NAM
Vietnam Coffee Cocoa Association ( Vicofa )
Bền vững - Năng suất - Chất lượng - Giá trị gia tăng
Đăng ký | Đăng nhập

Email / Điện thoại

Mật khẩu

Nhớ mật khẩu | Quên mật khẩu

Cách nào giúp chủ hàng Việt thoát độc quyền của hãng tàu ngoại?

Ngày đăng: 21-02-2022

Bộ GTVT chỉ đạo đơn vị chuyên môn nghiên cứu cơ chế phát triển đội tàu quốc tế, tăng sự chủ động cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam.

Diễn biến bất lợi của thị trường vận tải biển

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Yên Bái về chính sách ưu đãi, hỗ trợ khuyến khích các tập đoàn trong nước đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh vận tải biển để xóa sự độc quyền của các doanh nghiệp vận tải biển nước ngoài.

cách nào giúp chủ hàng việt thoát độc quyền của hãng tàu ngoại?

Việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam đi các thị trường xa như Châu Âu, Mỹ vẫn đang phụ thuộc hoàn toàn vào các hãng tàu nước ngoài - Ảnh minh họa

"Thời gian qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, một số nước đồng loạt áp dụng các biện pháp kiểm soát giao thương; nhiều cảng biển nước ngoài, đặc biệt là Châu Âu, Châu Mỹ trong tình trạng hàng triệu container bị ùn tắc. Một số cảng biển áp dụng biện pháp chống dịch dẫn đến thời gian quay vòng tàu kéo dài hơn", Bộ GTVT thông tin.

Bên cạnh đó, nhu cầu nhập khẩu của Châu Mỹ, Châu Âu đối với hàng hóa Trung Quốc, Châu Á tăng cao dẫn đến mất cân bằng container giữa hàng xuất và hàng nhập. Những nguyên nhân ấy làm giá cước vận tải tăng cao và thiếu hụt container rỗng trên toàn cầu, ảnh hưởng đến doanh nghiệp XNK Việt Nam.

“Theo thống kê, quy mô đội tàu của Việt Nam đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN và thứ 28 trên thế giới. Đội tàu biển Việt Nam có khoảng 1.494 tàu với tổng trọng tải trên 11,6 triệu DWT, tổng dung tích 7,1 triệu GT.”

“Trước diễn biến bất lợi của thị trường vận tải biển, Bộ GTVT chủ trì, phối hợp triển khai các giải pháp như: thành lập Tổ công tác liên ngành với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính… kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá cước, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển của các hãng tàu nước ngoài vận tải hàng hóa XNK đi Châu Âu, Mỹ.

Đồng thời, đẩy nhanh thủ tục ra, vào cảng cho tàu thuyền; tăng hiệu suất khai thác cảng, kiểm tra, rà soát, quản lý chặt về giá, phụ phí. Cục Hàng hải VN cũng làm việc với các hãng tàu và hãng tàu đã có thông báo không tăng giá cước”, Bộ GTVT cho biết.

Liên quan đến cơ chế khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển đội tàu biển Việt Nam, theo Bộ GTVT, những năm qua, Chính phủ, Bộ GTVT có nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp vận tải biển như: hỗ trợ vay vốn đóng tàu, miễn thuế thu nhập cho thuyền viên Việt Nam làm việc trên tàu biển nước ngoài, hạn chế tuổi tàu hỗ trợ ngành công nghiệp đóng tàu.

“Trước bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới, đặc biệt lĩnh vực hàng hải có tính quốc tế cao, cạnh tranh theo cơ chế thị trường rất gay gắt, cuối năm 2021, Bộ GTVT giao Cục Hàng hải nghiên cứu xây dựng Đề án phát triển đội tàu biển quốc tế của Việt Nam để giảm chi phí và nâng cao tính chủ động cho hoạt động XNK, tăng thị phần vận tải của đội tàu biển Việt Nam.

Đề án này dự kiến sẽ được thông qua trong năm 2022. Bộ GTVT sẽ tiếp tục nghiên cứu các cơ chế, chính sách để vận tải biển đáp ứng tốt nhu cầu của toàn xã hội”, Bộ GTVT khẳng định.

cách nào giúp chủ hàng việt thoát độc quyền của hãng tàu ngoại?

Đội tàu vận tải biển quốc tế của Việt Nam hiện vẫn chủ yếu hoạt động trên các chặng ngắn và kích cỡ nhỏ - Ảnh minh họa

Nhiều chính sách hỗ trợ chủ tàu

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển đội tàu, Đề án phát triển đội tàu biển quốc tế Cục Hàng hải xây dựng trình Bộ GTVT xem xét đề xuất hàng loạt chính sách.

Cụ thể, Cục Hàng hải kiến nghị các cấp có thẩm quyền tiếp tục có các chính sách hỗ trợ chủ tàu Việt Nam phát triển đội tàu hàng rời, tổng hợp có trọng tải lớn, tuổi tàu thấp thay thế dần các tàu nhỏ, cũ hiện nay; Cho phép miễn thuế nhập khẩu đối với chủ tàu thay thế tàu cũ của mình hiện có bằng tàu biển mới có tuổi dưới 15 tuổi hoặc có trọng tải lớn hơn.

Đồng thời, miễn thuế nhập khẩu và miễn giảm 50% phí trọng tải trong thời gian 5 năm khi chủ tàu mua và khai thác tàu container từ 1.500 TEUs trở lên hoặc tàu chạy bằng năng lượng sạch như LNG và các tàu chở LNG.

Nhằm thu hút thị phần hàng hóa để đội tàu có động lực phát triển, Cục Hàng hải cũng kiến nghị miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp trong vòng 10 năm đối với các doanh nghiệp logistics của Việt Nam có sản lượng container xuất nhập khẩu hàng tháng từ 500 TEUs trở lên; Miễn thuế cho các chủ hàng Việt Nam ký hợp đồng vận chuyển dài hạn với số lượng lớn với các chủ tàu Việt Nam.

Nguồn: Báo Giao thông

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC
THÀNH VIÊN ĐĂNG NHẬP
THỊ TRƯỜNG GIÁ CÀ PHÊ
Cập nhật hôm nay:
Giá định hướng ICOGiá trên sàn kỳ hạnGiá nội địa

Xem chi tiết >>>                             Chỉ số giá định hướng ngày: 12/08/2022

ĐVT: US cents/lb  

 

 

 

ICO Indicator prices
(US cents/lb)  12/08/2022

 

 

change

ICO Composite

201.65

+0.3%

Colombian Milds

296.41

+0.9%

Other Milds

270.12

+0.7%

Brazilian Naturals

221.83

-0.4%

Robustas

112.73

+0.5%

Xem chi tiết >>>                             Phiên giao dịch: 15/08/2022

ĐVT: USD/tấn (London)

US cents/lb (New York)

 

London

Giá khớp

Thay đổi

09/22

2256

+4

11/22

2265

+4

New York

Giá khớp

Thay đổi

12/22

221.55

-0.85

03/23

216.70

-0.85

Xem chi tiết >>>                            Ngày cập nhật: 25/07/2022

ĐVT: đồng/kg

 

 

Daklak:                

Mua xô: 43.400 đồng/kg cơ sở

Giao kho Daklak: 43.600 đồng/kg

Giao kho Bình Dương: 43.800 đồng/kg

R2: +200 đồng/kg so với xô

Mua R1 sàng 16: +800 đồng/kg

 

Gia Lai:                

Mua xô: 43.200 – 43.400 đồng/kg

 

Lâm Đồng:          

Mua xô: 43.400 – 43.600 đồng/kg

 



HỘI VIÊN LIÊN KẾT
lien_he_qung_cao
WEBSITE LIÊN KẾT
icobo_tai_chinhbo_cong_thngvcci_chuan_moi
cu_thuebo_nong_nghiephai_quantong_cuc_thong_ke
THÀNH VIÊN HIỆP HỘI
logo_mau_moiw

HIỆP HỘI CÀ PHÊ - CA CAO VIỆT NAM (VICOFA)

Người đại diện: Ông Nguyễn Nam Hải - Chủ tịch Hiệp hội

 

Địa chỉ: Số 5 Ông Ích Khiêm, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội

VP Đại diện VICOFA tại TP. HCM: 135A Pasteur (lầu 5), phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP. HCM

 

Tel: 024 3733 6520 - 3845 2818

E-mail: info.vicofa@gmail.com 

Website: www.vicofa.org.vn

 

Ghi rõ nguồn "www.vicofa.org.vn" khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này.

 

                                                                 gf-icn-youtube gf-icn-facebook gf-icn-twitter gf-icn-instagram gf-icn-rss

Website is designed at tnweb.vn