Trung Quốc vốn là đất nước của trà và hiện cũng đang gia tăng lượng người thưởng thức cà phê. Dưới đây là một số thông tin có trong báo cáo hồi tháng 3 năm 2013 của hãng Euromonitor International về ngành trà và cà phê của Trung Quốc.
* Ngành cà phê của Trung Quốc:
- Lượng cà phê bột nguyên chất tăng nhanh nhất với mức tăng 15% trong năm 2012 còn cà phê nguyên hạt tăng nhanh thứ 2. Cà phê nguyên hạt được giới trẻ theo phong cách Châu Âu đặc biệt ưa chuộng
.
- Năm 2012, lượng giao dịch đã tăng 12% trong khi lượng hàng bán lẻ chỉ tăng 9%. Lượng giao dịch tăng chủ yếu là nhờ các chuỗi cửa hàng cà phê phát triển nhanh chóng. Cuối năm 2011, số lượng cửa hàng cà phê tại Trung Quốc đã đạt khoảng 12.907 cửa hàng. Các cửa hàng cà phê đứng đầu trong chuỗi như Starbucks, McCafé và Pacific Coffee đã phát triển nhanh chóng, giúp thúc đẩy lượng cà phê giao dịch mạnh tại Trung Quốc. Các chuỗi cửa hàng cà phê này đã trở nên quen thuộc đối với giới trẻ, những người có thu nhập khá cao và muốn dành thời gian để quan hệ bạn bè.
- Năm 2012, hệ thống siêu thị đã nắm 51% thị phần về khối lượng hàng cà phê.
- Loại cà phê hòa tan 3 trong 1 vẫn là loại cà phê hòa tan phổ biến nhất trong năm 2012, chiếm 52% thị phần giá trị bán lẻ. Cà phê hòa tan đen là loại cà phê hòa tan phổ biến thứ 2, chiếm 40% giá trị bán lẻ trong năm 2012, chủ yếu là do sở thích uống cà phê nguyên chất không sữa của rất nhiều người.
- Văn hóa cà phê tại các thành phố phát triển của Trung Quốc tiếp tục xu hướng cà phê uống liền. Tốc độ tăng nhanh này cũng một phần là do sự phát triển của các công ty cà phê uống liền.
- Loại cà phê uống liền chủ yếu được bán thông qua các kênh siêu thị và các cửa hàng nhỏ lẻ.
* Ngành trà của Trung Quốc:
- Loại trà uống liền đang thịnh hành nhất trong các loại trà, chiếm 16% thị phần bán lẻ. Xu hướng hiện đại hóa đã khiến loại trà uống liền phát triển nhanh chóng. Thế hệ trẻ nói riêng thích sự tiện lợi và tiết kiệm thời gian. Hơn nữa, loại trà uống liền có giá thấp hơn so với trà sữa tươi được bày bán tại các chuỗi cửa hàng trà sữa, rất thuận tiện cho giới sinh viên.
- Loại trà xanh vẫn chiếm giá trị lớn nhất trên thị trường bán lẻ, trong khi đó, trà oolong và trà đen cũng đang dần trở nên quen thuộc đối với người tiêu dùng nội địa nhờ bảo quản được lâu hơn và cũng tốt cho sức khỏe hơn (theo báo cáo trà oolong có khả năng làm giảm mỡ máu).
- Trà chưa đóng gói vẫn có mặt tại Trung Quốc với số lượng khá hạn chế.
Nguồn: Tạp chí Thương mại Trà và Cà phê tháng 9/2013
Mật khẩu | |
Nhớ mật khẩu | Quên mật khẩu | Đăng ký | |
HIỆP HỘI CÀ PHÊ - CA CAO VIỆT NAM (VICOFA)
Người đại diện: Ông Nguyễn Nam Hải - Chủ tịch Hiệp hội
Địa chỉ: Số 5 Ông Ích Khiêm, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội
VP Đại diện VICOFA tại TP. HCM: 135A Pasteur (lầu 5), phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP. HCM
Tel: 024 3733 6520 - 3845 2818
E-mail: info.vicofa@gmail.com
Website: www.vicofa.org.vn
Ghi rõ nguồn "www.vicofa.org.vn" khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này.