Thông tin tại cuộc họp báo về các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, trong 4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 21,15 tỷ USD; nhập khẩu 15,97 tỷ USD. Xuất siêu nông lâm thủy sản đạt khoảng 5,18 tỷ USD, giảm 4,1% so với cùng kỳ năm trước.
Kim ngạch xuất khẩu tăng ở tất cả các nhóm hàng, Hoa Kỳ chiếm tỷ trọng cao nhất
Chia sẻ tại cuộc họp báo, ông Trần Gia Long - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết kim ngạch xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm ở tất cả các nhóm hàng đều tăng so với cùng kỳ năm trước, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%; trong đó nông sản đạt 11,6 tỷ USD, tăng 11,7%; lâm sản đạt 5,56 tỷ USD, tăng 11,2%; thuỷ sản đạt 3,09 tỷ USD, tăng 13,7%; sản phẩm chăn nuôi 178 triệu USD, tăng 16,8%; đầu vào sản xuất 722 triệu USD, tăng 20%.
Bốn tháng đầu năm, có 6 mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, 2 mặt hàng đạt trên 3 tỷ USD và hầu hết các mặt hàng chủ lực đều đạt giá trị xuất khẩu cao hơn cùng kỳ năm trước. Cụ thể xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt kim ngạch xuất khẩu 5,2 tỷ USD, tăng 5,8%; cà phê 3,78 tỷ USD, tăng 51,1%; cao su 862 triệu USD, tăng 18,9%; tôm 1,24 tỷ USD, tăng 28,4%. Riêng xuất khẩu gạo đạt 1,75 tỷ USD, giảm 14,3%; xuất khẩu hàng rau quả đạt 1,62 tỷ USD, giảm 14,2%.
Ông Long nhấn mạnh một trong tín hiệu tích cực của xuất khẩu nông lâm thủy sản là giá xuất khẩu bình quân một số nông sản tăng trên 2 con số. Giá càphê 5.698 USD/tấn, tăng 67,5%; cao su 1.935 USD/tấn, tăng 30,2%; hạt tiêu 6.893 USD/tấn, 62,5%; hạt điều 6.808 USD/tấn, tăng 27%.
Bên cạnh một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực có giá xuất khẩu tăng thì giá gạo và chè lại giảm, giá gạo xuất khẩu là 514 USD/tấn, giảm 20% và giá chè là 1.608 USD/tấn, giảm 2,2%.
Về thị trường, trong bốn tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản sang một số châu lục và thị trường tăng mạnh. Trong đó, xuất khẩu sang khu vực châu Mỹ 4,83 tỷ USD, tăng 12,6%; châu Âu 3,48 tỷ USD, tăng 37,7%; châu Phi 648 triệu USD, tăng 78,4%; riêng châu Á đạt 8,82 tỷ USD, giảm 1,3% và châu Đại Dương 263 triệu USD, giảm 2,6%.
Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản tiếp tục là 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất. giá trị xuất khẩu sang Hoa Kỳ chiếm tỷ trọng cao nhất với 20,5%, tăng 10,2% (tháng 4/2025 giá trị xuất khẩu giảm 1,4% so với cùng kỳ năm trước); Trung Quốc chiếm 17,1%, giảm 1,1% (tháng 4/2025 giá trị xuất khẩu giảm 9,7% so với tháng 4/2024) và Nhật Bản chiếm 7,5%, tăng 23,3% (tháng 4/2025 giá trị xuất khẩu tăng 26,4% so với tháng 4/2024).
Trong bốn tháng, nhập khẩu nông lâm thủy sản khoảng 15,97 tỷ USD, tăng 16,6%. Trong đó nhập khẩu nông sản đạt 10,17 tỷ USD, tăng 18,4%; sản phẩm chăn nuôi 1,39 tỷ USD, tăng 27,8%; thuỷ sản 1,02 tỷ USD, tăng 29%; lâm sản 943 triệu USD, tăng 20,2%; đầu vào sản xuất 2,44 tỷ USD, tăng 0,3%; muối 10,6 triệu USD, giảm 12,3%.
Về thị trường nhập khẩu, giá trị nhập khẩu nông lâm thủy sản từ châu Mỹ tăng 13,5%, đạt 3,995 tỷ USD; châu Á tăng 12,5%, đạt 4,738 tỷ USD; châu Âu tăng 11%, đạt 665 triệu USD và Châu Phi tăng 87,9%, đạt 403 triệu USD, châu Đại Dương tăng 2,1%, đạt 556 triệu USD.
Nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm thực hiện mục tiêu tăng trưởng
Nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng cũng như kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản mà ngành nông nghiệp và môi trường đã đề ra cho năm nay, ông Trần Gia Long cho biết, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ triển khai 7 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm.
Thứ nhất, hoàn thiện thể chế, chính sách phục vụ tăng trưởng ngành và xuất khẩu nông lâm thủy sản; triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nghị quyết, chiến lược, chương trình, đề án, quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành.
Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cơ cấu ngành, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm và hiệu quả sản xuất, kinh doanh nông lâm nghiệp và thủy sản.
Thứ ba, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp. Thứ tư, tăng cường chuyển đổi số, thực hiện đột phá trong ứng dụng chuyển giao khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo.
Thứ năm, thúc đẩy phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu. Thứ sáu, thúc đẩy mạnh mẽ các ngành, lĩnh vực hỗ trợ sản xuất nông lâm thủy sản. Thứ bảy, đẩy mạnh truyền thông phát triển nông nghiệp và bảo vệ môi trường.
Riêng với nhiệm vụ, giải pháp thứ năm, ông Trần Gia Long cho biết, Bộ sẽ đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở cửa thị trường, đàm phán để tháo gỡ rào cản kỹ thuật, rào cản thương mại và mở cửa xuất khẩu chính ngạch thêm nhiều nông sản vào thị trường truyền thống, các thị trường có tổng kim ngạch xuất khẩu lớn như: Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, Nga, Brazil, Nhật Bản, Hàn Quốc....
Đồng thời, mở cửa các thị trường mới, còn nhiều tiềm năng (thực phẩm Halal của các nước Hồi giáo, Trung Đông, châu Phi...) với phương châm đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa thị trường, góp phần từng bước giảm xuất khẩu tiểu ngạch qua biên giới phía Bắc. Nâng cao hiệu quả công tác đàm phán, mở cửa thị trường, xúc tiến thương mại, xử lý các vấn đề trong thương mại.
Đối với thị trường trong nước, Bộ sẽ có lộ trình, phương án rõ ràng đẩy mạnh tiêu thụ nội địa đối với những sản phẩm có tính thời vụ cao (như rau, hoa, quả), dễ bị tác động của điều kiện tự nhiên, thời tiết, làm giảm phẩm cấp, chất lượng. Có giải pháp ổn định thị trường, kiểm soát sự biến động giá của một số mặt hàng nông sản, thủy sản, thức ăn chăn nuôi, vật tư nông nghiệp.
Đồng thời, tăng cường biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm cho cả thị trường trong nước và xuất khẩu. Bảo đảm chất lượng nông sản trong cả chuỗi cung ứng từ khâu sản xuất, chế biến, thương mại đến tay người tiêu dùng trong nước và thị trường nước ngoài.
Theo lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ đang hoàn thiện Đề án “Phát triển hệ thống logistics nhằm nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh của nông sản Việt Nam đến năm 2030”; ban hành kế hoạch của Bộ thực hiện các nhiệm vụ được Chính phủ giao về công tác phát triển thị trường nông lâm thủy sản nói chung và ngành hàng lúa gạo nói riêng (Quyết định số 875/QĐ-BNNMT ngày 16/4/2025); Báo cáo tình hình diễn biến liên quan đến thương mại nông lâm thủy sản giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động./.
Mật khẩu | |
Nhớ mật khẩu | Quên mật khẩu | Đăng ký | |
HIỆP HỘI CÀ PHÊ - CA CAO VIỆT NAM (VICOFA)
Người đại diện: Ông Nguyễn Nam Hải - Chủ tịch Hiệp hội
Địa chỉ: Số 5 Ông Ích Khiêm, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội
VP Đại diện VICOFA tại TP. HCM: 135A Pasteur (lầu 5), phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP. HCM
Tel: 024 3733 6520 - 3845 2818
E-mail: info.vicofa@gmail.com
Website: www.vicofa.org.vn
Ghi rõ nguồn "www.vicofa.org.vn" khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này.