Language Translation
.
logo_khong_nen_khong_chu_tai_web
HIỆP HỘI CÀ PHÊ - CA CAO VIỆT NAM
Vietnam Coffee Cocoa Association ( Vicofa )
Bền vững - Năng suất - Chất lượng - Giá trị gia tăng
Đăng ký | Đăng nhập

Email / Điện thoại

Mật khẩu

Nhớ mật khẩu | Quên mật khẩu

BẢN TIN THỊ TRƯỜNG NGÀY 24/12/2021

Ngày đăng: 24-12-2021

Chốt phiên 23/12, Dow Jones, Nasdaq và S&P 500 đều tăng. Giá dầu và vàng tăng, ngũ cốc cao nhất nhiều tháng, khí gas mất hơn 6%, cà phê hai sàn trái chiều.

Chứng khoán Mỹ đều tăng

Dow Jones tăng 196,67 điểm, tương đương 0,55%, lên 35.950,56 điểm.

S&P 500 tăng 29,23 điểm, tương đương 0,62%, lên 4.725,79 điểm, vượt đỉnh lịch sử 4.712,02 điểm thiết lập hôm 10/12.

Nasdaq tăng 131,48 điểm, tương đương 0,85%, lên 15.653,37 điểm.

Chốt tuần, Dow Jones tăng 1,7%, S&P 500 tăng 2,3% còn Nasdaq tăng 3,2%.

Đây là phiên tăng thứ ba liên tiếp của S&P 500 sau ba phiên đóng cửa trong sắc đỏ, lĩnh vực hàng tiêu dùng thiết yếu và công nghiệp tăng tốt nhất, đều khoảng 1,2%. Các lĩnh vực phòng thủ, tăng vượt trội trong tháng 12, nhìn chung bị tụt lại trong phiên 23/12. Bất động sản giảm 0,4%.

"Mọi người đều thấy sức mạnh thị trường hôm 21 và 22/12, và bất ngờ mọi người lạc quan trở lại", Robert Pavlik, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại Dakota Wealth Management, nói.

AstraZeneca và Novavax cho biết các mũi tiêm vaccine Covid-19 của họ giúp bảo vệ trước Omicron khi số liệu từ Anh cho thấy số ca nhập viện vì biến chủng mới ít hơn so với Delta. Tuy nhiên, giới chuyên gia cảnh báo cuộc chiến với Covid-19 còn lâu mới kết thúc.

Omicron xuất hiện khiến biến động trên thị trường gia tăng vào tháng cuối cùng của năm 2021, một năm tích cực với cổ phiếu.

"Có nhiều tâm lý tiêu cực khi đến giai đoạn cuối năm 2021 và nhà đầu tư khả năng cao tiếp tục chứng kiến tăng trưởng kinh tế mạnh, diễn biến tích cực liên quan Covid-19, thúc đẩy họ gia tăng vị thế với cổ phiếu, phân bổ lại dòng vốn", Matthew Miskin, đồng giám đốc chiến lược đầu tư tại John Hancock Investment Management, cho biết.

Nhà chức trách Mỹ cấp phép cho thuốc kháng virus của Merck & Co được sử dụng trong điều trị Covid-19 với những bệnh nhân trưởng thành nguy cơ cao nhất định, một ngày sau khi cấp phép cho phương thức tương tự nhưng hiệu quả hơn của Pfizer.

Số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần trước xuống dưới mức trước đại dịch. Chi tiêu dùng tăng vững chắc, giúp kinh tế Mỹ có thể kết thúc năm 2021 với tình trạng tích cực.

Khối lượng giao dịch thấp hơn bình thường do sắp đến kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới. Phố Wall sẽ nghỉ giao dịch ngày 24/12.

Tổng khối lượng giao dịch tại Mỹ ngày 23/12 là 8 tỷ cổ phiếu, thấp hơn so với trung bình 11,8 tỷ cổ phiếu trong 20 phiên trước đó.

Giá dầu tăng khi nỗi lo về Omicron dịu lại

Giá dầu tăng trong phiên vừa qua do những thông tin cho thấy ảnh hưởng của virus biến thể Omicron có thể không trầm trọng như lo ngại ban đầu, kể cả khi các quốc gia áp dụng những biện pháp hạn chế đi lại và số ca nhiễm bệnh gia tăng.

Kết thúc phiên 23/12, giá dầu Brent tăng 1,56 USD, tương đương 2,1%, lên 76,85 USD/thùng, mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 26/11 và tính chung cả tuần tăng 4,5%; dầu Tây Texas Mỹ (WTI) tăng 1,03 USD, tương đương 1,4% trong phiên này, kết thúc ở mức 73,79 USD/thùng, tính chung cả tuần tăng 4,1% trong tuần.

Khối lượng giao dịch phiên 23/12 ở mức rất thấp, với chỉ 244.000 hợp đồng, so với mức trung bình hàng ngày là 381.000 hợp đồng trong 200 ngày qua.

Phil Flynn, nhà phân tích cấp cao thuộc Price Futures Group ở Chicago cho biết: “Sự ‘phá hủy’ nhu cầu mà mọi người nghĩ là sẽ xảy ra do Omicron sẽ không xảy ra”.

Khí đốt giảm hơn 6%

Giá khí tự nhiên của Mỹ giảm hơn 6% trong phiên vừa qua do dự báo thời tiết sẽ ôn hòa và nhu cầu sưởi ấm sẽ thấp hơn dự kiến trước đó. Lượng khí rút ra từ  kho dự trữ trong tuần qua đã giảm xuống vì lý do này.

Theo đó, khí đốt kỳ hạn giao sau 1 tháng giảm 24,5 cent, tương đương 6,2%, xuống mức 3,731 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu). Tuy nhiên, tính chung cả tuần, giá vẫn tăng 1,1% sau 3 tuần giảm trước đó.

Giá vàng dao động quanh mức 1.800 USD

Giá vàng dao động quanh ngưỡng quan trọng là 1.800 USD/ounce trước khi bước vào kỳ nghỉ cuối năm trong bối cảnh USD ổn định và nhu cầu đối với các tài sản rủi ro cao được cải thiện bởi nỗi lo về ảnh hưởng của virus Omicron đã dịu lại.

Theo đó, vàng giao ngay cuối phiên này tăng 0,4% lên 1.809,89 USD/ounce; vàng kỳ hạn tháng 2/2022 tăng 0,5% lên 1.811,70 USD/ounce.

“Đây chỉ là ‘tiếng ồn’ trong một ngày có lượng giao dịch thấp trước Giáng sinh, Daniel Pavilonis, chiến lược gia thị trường cấp cao của RJO Futures cho biết, và nhận định năm tới chắc chắn sẽ có lợi cho vàng, đặc biệt là khi lạm phát cao có khả năng tiếp tục kéo dài.

Cà phê hai sàn trái chiều  

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London tăng liên tiếp phiên thứ ba. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 tăng thêm 14 USD, lên 2.353 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 tăng thêm 7 USD, lên 2.301 USD/tấn, các mức tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình. Cấu trúc giá đảo nới rộng khoảng cách.                    

Trái lại, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York đảo chiều giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 giảm 2,35 cent, xuống 231,20 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 giảm 2,30 cent, còn 231,10 cent/lb, các mức giảm rất đáng kể. Khối lượng giao dịch rất thấp dưới mức trung bình. Cấu trúc giá đảo thu hẹp khoảng cách.

Giá cà phê nhân xô tại Đaklak tăng lên mức 41.700 – 41.800 đồng/kg.

Đồng Reais tăng 0,10 %, tỷ giá lên ở mức 1 USD = 5,6610 Reais do sự tác động tích cực từ thị trường nước ngoài với nhà đầu tư tin rằng các mối đe dọa của Omicron sẽ sớm được khắc phục.

Giá cà phê Arabica đảo chiều giảm do đầu cơ chốt lời ngắn hạn để phòng tránh rủi ro trước kỳ nghỉ lễ cuối tuần dài và người Brazil gia tăng bán xuất khẩu khi tỷ giá đồng Reais đang ở mức có lợi.

Trái lại, giá cà phê Robusta vẫn duy trì đà tăng ngay trước ngày thông báo đầu tiên (FND), với cấu trúc giá nghịch đảo được nới rộng thêm, nhằm thu hút đầu cơ nhanh chóng đưa hàng về Sàn đăng ký đấu giá.

Tin Bloomberg, trong giao dịch cà phê thế giới hiện một con tàu vượt Đại Tây Dương đang gây nhiều chú ý cho toàn ngành cà phê khi chiếc tàu lớn tên Eagle đã khởi hành từ đảo Sumatra Indonesia vượt qua Địa Trung Hải hướng đến New Orleans.

Trước cây cà phê xuất khẩu thường được vận chuyển theo công hoặc công thổi, đây là lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ Indonesia phá vỡ truyền thống vận chuyển. Các bao cà phê Robusta được chất đống lên tàu đến Mỹ - nơi các nhà rang xay đang thiếu nguồn cung, đây là một trong những chuyến tàu đầu tiên giao theo phương thức này kể từ hơn 20 năm qua.

Vận chuyển cà phê một phần trên tàu là một thử nghiệm trong ngành công nghiệp cà phê, nơi các nhà rang xay sản xuất cà phê, các thương gia đang tìm giải pháp tháo gỡ cho tình trạng thiếu container trên toàn cầu, gây tồn đọng nhiều các lô hàng không được giao.

Phó chủ tich tập đoàn kinh doanh đa quốc gia ông Manish Dhawan cho hay: “Tại thời điểm này, khi chúng ta đang phải đối mặt với việc đình trệ trong việc giao hàng, các khách hàng hối thúc để nhận hàng đúng thời hạn như hợp đồng đã ký kết. Chúng ta phải nhìn thẳng vào vấn đề để tìm ra hướng giải quyết ngay.”

Trả lời phỏng vấn về thách thức thuê tàu Eagle: “ Chúng ta đã bàn với một số thương gia nhiều tuổi, điều này đã từng xảy ra cuối thập kỷ 80 và có lẽ là đầu thập kỷ 90, họ đã phải dùng giải pháp này. Vì thế, đây thực sự là một giải pháp tiên phong mới áp dụng cho chúng ta trong thời điểm hiện nay”.

Nền kinh tế thế giới đang tái phục hồi suốt thời gian đại dịch và chuyển đổi qua mua hàng online, tạo ra một cuộc chiến lớn về cước vận chuyển. Điều này khiến cho giá cước vận chuyển container đang ở mức đắt nhất. Điều tồi tệ nhất là cũng không thể đặt công và mua được container, làm tăng thêm các chi phí, đẩy giá cà phê lên mức cao nhất thập kỷ do tình trạng thiếu hụt container tại Brazil trong năm nay.

Các nhà chiến lược dự kiến các nhà rang xay đang bắt đầu áp dụng phương thức vận chuyển cũ (đóng bao), khi không có nhiều container trong tương lai. Đã có một chuyến tàu riêng vận chuyển trên tàu Eagle cà phê Arabica từ Brazil gần đây được bốc dỡ tại cảng Bremen.

Hiệp hội Cooxupe lớn nhất tại Brazil cũng đã thuê tàu vận chuyển 108.000 bao cà phê rời cảng Santos Brazil đến Châu Âu vào đầu tháng 12. Họ dự kiến giao thêm hai chuyến tàu chỉ chất bao cà phê không container và sẽ giao vào tháng một.

Theo chủ tịch hiệp hội Cooxupe ông Dias: “Chúng tôi đã thực hiện việc thử nghiệm khi một số nhà mua hàng điều chỉnh phương thức vận chuyển mới này để giải quyết tình trạng tắc nghẽn các lô hàng, tuy nhiên đây cũng là một hoạt động không đơn giản”

Mọi thứ khó làm hơn khi phải dùng sức lao động để xếp các bao lên tàu đảm bảo không bị hư hỏng ẩm ướt. Thay vì trước đây chất lên container hoặc thổi công ngay tại kho sản xuất, xuất phát đến điểm tiếp nhận vận chuyển tại cảng phải thiết kế mới. Các thiết bị phải phù hợp để nâng các bao cà phê lên hầm chứa của tàu. Thông thường trước đây cà phê đổ vào các thùng chứa hoặc các bao xếp chồng lên nhau để vận chuyển đường biển dễ dàng hơn.

Hoạt động vận chuyển của các thành viên trong Hiệp hội Cooxupe tại Brazil dự kiến mất 2 ngày để xếp lên tàu, nhưng hiện nay phải mất 5 ngày. Chi phi cũng phát sinh cao hơn dự kiến, vì thế hợp tác xã đang phải thương lượng giá trị lô hàng với các nhà mua hàng.

Các tập đoàn và các hiệp hội cà phê tại Brazil đang hi vọng nút thắt hậu cần sẽ sớm được giải quyết nửa đầu năm 2022. Khi các biện pháp cách ly áp dụng khác nhau tại các quốc gia, chống lại sự lây lan của biến thể Omicron. Khi ngành vận chuyển đang bị đình trệ trên toàn thế giới và sẽ mất nhiều thời gian để tháo gỡ tình trạng này.

Không phải tập đoàn công ty nào cũng có thể làm được điều này, khi một lượng lớn cà phê tồn đọng sẽ làm cho việc thiếu tính thanh khoản và vốn để xoay chuyển. Do cà phê chưa được giao thì việc thanh toán chưa được thực hiện cho người bán.

Những người tham gia cuộc chơi trên thị trường cà phê đang bàn tán về việc thay đổi và giải quyêt các hợp đồng cà phê. Để giải quyết sự tắc nghẽn vốn đang ngày càng chồng chất tại Việt Nam – quốc gia sản xuất cà phê Robusta lớn nhất thế giới.

Đại diện tập đoàn Olam ông Manish Dhawan: “Tôi khá chắc chắn rằng mọi người sẽ phải nhìn về vấn đề này, khi đã có một số tàu đang được lên kế hoạch và chúng tôi đang ưu tiên cho việc lựa chọn của mình để giải quyết việc giao hàng. Để thực hiện điều này, có thể sẽ ảnh hưởng đến giá cà phê Robusta và cà phê Arabica tại Brazil đều có khả năng tăng ở mức cao kỷ lục. Vì thế nếu các chuyến hàng vận chuyển bình thường hơn một chút, thì có thể thị trường sẽ bớt nóng”.

merry_christmas

Thông báo:  Hôm nay thứ Sáu, ngày 24/12, các thị trường cà phê kỳ hạn nghỉ lễ Giáng Sinh, không giao dịch.

VICOFA tổng hợp

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC
THÀNH VIÊN ĐĂNG NHẬP
THỊ TRƯỜNG GIÁ CÀ PHÊ
Cập nhật hôm nay:
Giá định hướng ICOGiá trên sàn kỳ hạnGiá nội địa

Xem chi tiết >>>                             Chỉ số giá định hướng ngày: 12/08/2022

ĐVT: US cents/lb  

 

 

 

ICO Indicator prices
(US cents/lb)  12/08/2022

 

 

change

ICO Composite

201.65

+0.3%

Colombian Milds

296.41

+0.9%

Other Milds

270.12

+0.7%

Brazilian Naturals

221.83

-0.4%

Robustas

112.73

+0.5%

Xem chi tiết >>>                             Phiên giao dịch: 15/08/2022

ĐVT: USD/tấn (London)

US cents/lb (New York)

 

London

Giá khớp

Thay đổi

09/22

2256

+4

11/22

2265

+4

New York

Giá khớp

Thay đổi

12/22

221.55

-0.85

03/23

216.70

-0.85

Xem chi tiết >>>                            Ngày cập nhật: 25/07/2022

ĐVT: đồng/kg

 

 

Daklak:                

Mua xô: 43.400 đồng/kg cơ sở

Giao kho Daklak: 43.600 đồng/kg

Giao kho Bình Dương: 43.800 đồng/kg

R2: +200 đồng/kg so với xô

Mua R1 sàng 16: +800 đồng/kg

 

Gia Lai:                

Mua xô: 43.200 – 43.400 đồng/kg

 

Lâm Đồng:          

Mua xô: 43.400 – 43.600 đồng/kg

 



HỘI VIÊN LIÊN KẾT
lien_he_qung_cao
WEBSITE LIÊN KẾT
icobo_tai_chinhbo_cong_thngvcci_chuan_moi
cu_thuebo_nong_nghiephai_quantong_cuc_thong_ke
THÀNH VIÊN HIỆP HỘI
logo_mau_moiw

HIỆP HỘI CÀ PHÊ - CA CAO VIỆT NAM (VICOFA)

Người đại diện: Ông Nguyễn Nam Hải - Chủ tịch Hiệp hội

 

Địa chỉ: Số 5 Ông Ích Khiêm, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội

VP Đại diện VICOFA tại TP. HCM: 135A Pasteur (lầu 5), phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP. HCM

 

Tel: 024 3733 6520 - 3845 2818

E-mail: info.vicofa@gmail.com 

Website: www.vicofa.org.vn

 

Ghi rõ nguồn "www.vicofa.org.vn" khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này.

 

                                                                 gf-icn-youtube gf-icn-facebook gf-icn-twitter gf-icn-instagram gf-icn-rss

Website is designed at tnweb.vn